Hiệp hội công nghiệp da Trung Quốc (CLIA) cho biết, xuất khẩu giày dép của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2015 đạt 5 tỉ đôi, với trị giá đạt 24,7 tỉ USD. Con số này giảm 5,9% về lượng nhưng tăng 1% về trị giá bởi các nhà sản xuất giày dép lớn nhất. Điều này cho thấy rằng, giá xuất khẩu trung bình đối với giày dép Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2015 đã được cải thiện.
Xét về chi tiết, số lượng giày dép xuất khẩu giảm ở tất cả các châu lục, ngoại trừ doanh số bán sang Bắc Mỹ (tăng 2,9%). Xét về trị giá, kim ngạch xuất khẩu giày dép từ Trung Quốc sang các nước châu Á tăng 17,1%, và châu Phi tăng 18,2%.
Xét về tổng thể, xuất khẩu của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2015 tăng 0,4%, một đột phá mạnh khi so với các thập kỷ trước đó. Xuất khẩu là động lực chính cho nền kinh tế Trung Quốc trong 2 thập kỷ qua, và với xuất khẩu trong tháng 7 giảm 8%, lũy kế trong 7 tháng đầu năm 2015 con số này giảm 0,5%.
Xu hướng suy yếu liên quan đến nền kinh tế Trung Quốc, bị ảnh hưởng bởi một số tin tức xấu, dẫn đầu thị trường châu Á trong tháng 8, ở mức tồi tệ nhất trong vài năm qua. Chỉ số Composite Thượng Hải kết thúc tháng 8 giảm 12,5%, tháng thứ 3 liên tiếp suy giảm. Thị trường châu Âu và Mỹ chịu áp lực nặng nề từ châu Á, FTSE và Dow giảm 6,7% và 6,6% theo thứ tự lần lượt.
Lefaso.org.vn