Trung Quốc – nhà sản xuất giày dép khổng lồ - đang dần mất đi thị phần kinh doanh của nước này trên thị trường toàn cầu. Đây chính là tin tốt đối với ngành công nghiệp giày dép Ấn Độ.
Trung Quốc là quốc gia chiếm ưu thế nhất trong xuất khẩu giày dép, chiếm hơn 70% thị phần về lượng trên thị trường thế giới. Nước này bán gần 3 trong 4 đôi giày được xuất khẩu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thị phần xuất khẩu trên thị trường thế giới xét về trị giá chiếm khoảng 40%, khi xuất khẩu của Trung Quốc chiếm ưu thế bởi giày phi da. Nước xuất khẩu chiếm ưu thế tiếp theo là Italia, chiếm 9% thị phần về trị giá. Thị phần của Ấn Độ trên thị trường xuất khẩu toàn cầu chiếm 1,9% trong tổng số 120 tỉ USD.
Do chi phí lao động tại Trung Quốc gia tăng, các nước nhập khẩu chủ yếu đang chuyển nguồn cung ứng sang các nước khác có chi phí thấp. Các nước như Việt Nam, Philippine và Ấn Độ đã bắt đầu có sự thay đổi trong kinh doanh.
"Thậm chí Trung Quốc mất 2%, có nghĩa là Ấn Độ tăng trưởng 50-60%. Các nhà bán lẻ như Walmart và Tesco đang tìm nguồn cung ứng từ những nước khác. Nhiều nhà kinh doanh Ấn Độ đang thấy nhu cầu ngày càng gia tăng từ các nước như Mỹ", Rohit Inamdar, VP cấp cao của ICRA cho biết.
"Chúng tôi không thể thay thế Trung Quốc, do chúng tôi không có khả năng cung cấp quy mô lớn. Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu đang tìm Ấn Độ với quy mô nhỏ hơn. Hình ảnh về Ấn Độ là một "chất lượng xấu, giao hàng kém" nhà sản xuất đã thay đổi. Các nhà kinh doanh lớn đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và đào tạo. Trong 3 đến 5 năm, chúng ta có thể giành 1 phần các đơn đặt hàng của Trung Quốc, Harkirat Singh, giám đốc quản lý của Woodland cho biết. Xuất khẩu chiếm 20% doanh số bán của Woodland.
Hơn nữa, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các biện pháp và sáng kiến khác nhau để thúc đẩy tăng trưởng, Inamdar cho biết thêm. Có những sáng kiến để tăng vốn đầu tư nước ngoài, thành lập các tổ chức hỗ trợ khác nhau, đề xuất xây dựng khu công nghiệp giày dép. Theo chính sách thương mại nước ngoài, chính phủ cũng công bố một số thuế chuyển nhượng cho ngành công nghiệp giày dép.
Mặc dù, triển vọng dài hạn sáng sủa, xuất khẩu giày dép của Ấn Độ năm tài chính 2016 dự kiến sẽ chứng kiến tăng trưởng 1 con số, ICRA cho biết. Xuất khẩu giày dép từ Ấn Độ tăng 36,2% và 36% so với cùng kỳ năm trước trong năm tài chính 2014 và nửa đầu năm tài chính 2015 theo thứ tự lần lượt. Tuy nhiên, kết thúc năm tài chính 2015, với mức tăng trưởng thấp 17,6% tính theo đồng rupee.
Nhu cầu từ châu Âu thấp và sự mất giá đồng euro so với đồng rupee, kéo xuất khẩu của Ấn Độ giảm. Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào châu Âu, chiếm 75% trong tổng xuất khẩu.
"Xuất khẩu sang châu Âu đã chậm hơn trong một vài năm. Trong nửa cuối năm tài chính trước, xuất khẩu phần lớn bị ảnh hưởng bởi sự biến động tiền tệ. Tuy nhiên, nhiều nhà xuất khẩu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để cắt giảm sự phụ thuộc vào châu Âu", Singh cho biết.
Lefaso.org,vn