Xuất khẩu giày dép Ấn Độ phụ thuộc mạnh vào thị trường châu Âu, và bị ảnh hưởng bất lợi trong những năm gần đây, do nhu cầu suy yếu, nhà nghiên cứu ICRA cho biết.
Xuất khẩu giày dép từ Ấn Độ tăng 14% tính theo đồng đô la trong giai đoạn 5 năm kết thúc tháng 3/2015, chủ yếu do sự gia tăng giá bán trung bình hoặc ASP, và gia tăng về lượng.
Giá xuất khẩu giày dép Ấn Độ đạt khoảng 13 USD/đôi, gần gấp 3 lần so với mức giá 4,5 USD/đôi giày xuất khẩu của Trung Quốc và thậm chí cao hơn mức 8,35 USD/đôi đối với xuất khẩu toàn cầu, chủ yếu do sự khác biệt về thông tin sản phẩm.
"Rủi ro tập trung cao đối với lĩnh vực giày dép Ấn Độ, kể từ khi nước này chiếm gần 75% tổng số thu nhập từ lục địa châu Âu. Xuất khẩu giày dép từ Ấn Độ chủ yếu phục vụ cho người dân có thu nhập thấp và trung bình, cho những người mà giày dép là sản phẩm cần thiết hơn sản phẩm cao cấp.
Trong năm tài chính 2014 và nửa đầu năm tài chính 2015, xuất khẩu giày dép của Ấn Độ đã có sự tăng trưởng trở lại nhờ lượng đơn đặt hàng gia tăng từ châu Âu và hoạt động gia công phần mềm đến từ các nước phát triển đặc biệt là Mỹ, ngoại trừ Trung Quốc. Các nhà quản lý đứng đầu các công ty xuất khẩu giày dép nhận thấy có sự gia tăng rõ rệt trong xuất khẩu sang Mỹ, mặc dù nhu cầu giày dép từ lục địa châu Âu suy yếu trong mấy quý gần đây, đó là nguyên nhân gây lo ngại.
Lượng đơn đặt hàng của các công ty sẽ giảm gần 25% trong năm nay. Hơn nữa, lợi nhuận của họ cũng bị ảnh hưởng trong năm tài chính 2015, do biến động bất lợi của đồng ngoại tệ, theo đó, chi phí cố định và giá nguyên liệu gia tăng.
Lefaso.org.vn