Kim ngạch xuất khẩu giày Bồ Đào Nha trong năm 2014 đạt 1,8 tỉ EUR (2,06 tỉ USD). Sau một vài năm khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp giày dép và quần áo Bồ Đào Nha đang phát triển và củng cố hồi phục kinh doanh.
Năm ngoái, xuất khẩu giày của nước này đạt mức cao kỷ lục, khoảng 89 triệu đôi, với kim ngạch 1,8 tỉ EUR (2,06 tỉ USD), Hiệp hội ngành công nghiệp giày dép, phụ kiện, đồ da và hàng thay thế Bồ Đào Nha (APICCAPS) cho biết.
Theo một phát ngôn viên từ APICCAPS, doanh số bán ra nước ngoài tăng 7,7% trong năm 2014 - năm tăng trưởng thứ 5 liên tiếp.
Con số từ APICCAPS cho biết, các thị trường nước ngoài tăng trưởng, đặc biệt châu Âu, mà còn (thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha) Angola, Mỹ, Canada và Australia.
"Kể từ năm 2009, doanh số bán giày dép của Bồ Đào Nha tại các thị trường nước ngoài tăng hơn 50%. Bồ Đào Nha đang củng cố vị trí tại các thị trường châu Âu và tăng gấp đôi tại các thị trường nước ngoài", Hiệp hội cho biết.
Để thu được những kết quả này, những sáng kiến tiếp thị đã được thực hiện. Trong năm 2013, nước này đã đưa ra những gì được mô tả bởi hiệp hội như là "tấn công quyến rũ toàn thế giới", sử dụng mô hình Bồ Đào Nha nổi bật để giới thiệu giày của các nhà thiết kế hàng đầu quốc gia, trong một chiến dịch cám dỗ theo phương châm "Ngành công nghiệp quyến rũ nhất châu Âu".
Những nỗ lực này đã đạt được hiệu quả mong muốn, khi giày dép Bồ Đào Nha được người nổi tiếng như Pippa Middleton sử dụng. Các nhà sản xuất Bồ Đào Nha cũng đã được sử dụng, để sản xuất thiết kế bởi ca sĩ Rihanna cho thương hiệu thời trang đường phố River Island Anh. Giày dép được sản xuất tại Bồ Đào Nha dựa vào nhà sản xuất giày dép Shoeboos Anh, trong đó có một nhà máy tại xứ đạo Arrifana, trong khu đô thị Santa Maria da Feira, phía bắc Bồ Đào Nha.
Trụ cột của nền kinh tế
Ngành công nghiệp dệt may, quần áo, phụ kiện và giày dép của nước này đã có lịch sử - và tiếp tục là – một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất đối với nền kinh tế Bồ Đào Nha. Trong năm 2013, có khoảng 13.300 công ty làm việc trong các ngành phụ trợ.
Theo Joao Costa, chủ tịch Hiệp hội dệt may Bồ Đào Nha, ngành công nghiệp cung cấp việc làm cho gần 150.000 nam giới và phụ nữ, và chỉ chiếm dưới 10% sản lượng công nghiệp và hơn 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này – mà chính phủ cho rằng, là nhân tố quan trong nhất phục hồi nền kinh tế Bồ Đào Nha, thậm chí hơn cả du lịch.
Phần lớn các nhà sản xuất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, linh hoạt, nhanh, thành thạo và đổi mới, số liệu mới nhất từ cơ quan phát triển kinh doanh AICEP (Agência para o Investimento e Comércio Externo de Portugal).
Bồ Đào Nha đang xây dựng một danh tiếng trong lĩnh vực thời trang quốc tế.
Các thương hiệu như Zara, Max Mara, Calvin Klein, Versace, Giorgio Armani và Hugo Boss, tất cả mới đây đã đặt đơn hàng với Riopele, một trong những nhà sản xuất dệt may lâu đời nhất và uy tín nhất Bồ Đào Nha, mà công ty cho biết, nhờ vào công nghệ đổi mới của họ và sợi tổng hợp chất lượng cao.
Cũng xuất hiện thường xuyên tại hội chợ thương mại quốc tế, như Première Vision Paris, đã thúc đẩy sản phẩm và ý tưởng của Riopele tại các thị trường mới. Các sự kiện, mà theo truyền thống sẽ diễn ra vào tháng 9, là một trong những hội chợ quan trọng nhất châu Âu về loại hình này.
Phát biểu tại Frankfurt hồi đầu năm nay, Bộ trưởng kinh tế Bồ Đào Nha, ông António Pires de Lima cho biết, xuất khẩu quần áo, phụ kiện và giày dép có thể khiến Bồ Đào Nha thu hơn 5 tỉ EUR trong năm 2015.
Lefaso.org.vn