Theo Abicalçados, Hiệp hội giày dép Brazil, trong tháng thứ 4/2015, lần đầu tiên xuất khẩu giày dép giảm trở lại. Số liệu từ Bộ phát triển, công nghiệp và ngoại thương (MDIC), ước tính kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4/2015 giảm 24,8% so với tháng trước đó. So với cùng tháng năm 2014, con số này giảm 19,7%.
Doanh số bán ra nước ngoài trong tháng 4/2015 đạt 7,5 triệu đôi, với kim ngạch đạt 68,5 triệu USD, giảm 30,2% về lượng và 24,8% về trị giá. Điều này đã làm gián đoạn xu hướng tăng trưởng tích cực trong 3 tháng trước đó. Tính lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu đạt 39,2 triệu đôi, với kim ngạch đạt 310,1 triệu USD, giảm 13,9% về trị giá và 15,4% về lượng so với cùng kỳ năm 2014.
Heitor Klein, chủ tịch điều hành của Abicalçados cho biết, bức tranh xuất khẩu tiêu cực là đáng lo ngại và phản ánh sự mất khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp Brazil tại thời điểm, khi sự biến động của đồng đô la sẽ tạo động lực lớn hơn để xuất khẩu. Theo ông Klein, dự kiến mức tăng xuất khẩu trở thành mối đe dọa bởi các biện pháp của chính phủ liên bang, lạm phát và chi phí điện gia tăng, trong số khác được gọi là "Chi phí Brazil". Ông Klein tuyên bố: "Chúng tôi đã có một trong những chi phí sản xuất lớn nhất thế giới và hiện tại, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, một điều chỉnh mới được đề xuất, sẽ rất khó khăn đối với ngành công nghiệp. Nó không chỉ là ngành công nghiệp mà sẽ thanh toán hóa đơn". Ông Klein nhấn mạnh, mất 24.000 việc làm trong 3 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm 2014.
Đặc biệt, Mỹ là điểm đến chính đối với giày dép Brazil, chiếm 18% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong 4 tháng đầu năm 2015, Brazil đã xuất khẩu 3,7 triệu đôi giày sang Mỹ, với kim ngạch 55,9 triệu USD. Mặc dù suy giảm về lượng (giảm 13,3%), giá trung bình mỗi đôi giày được thanh toán bởi các công ty Mỹ tăng 11,6%.
Pháp là thị trường quan trọng thứ hai đối với giày dép Brazil, chiếm 6% trong tổng xuất khẩu, Argentina (5,5%) và Bolivia (5%).
Lefaso.org.vn