Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Bangladesh chiếm thị phần lớn về xuất khẩu da và đồ da thị trường toàn cầu
  • 18/03/2015

 Bangladesh có tiềm năng lớn để gia tăng thị phần xuất khẩu da và đồ da trên thị trường toàn cầu, nâng kim ngạch xuất khẩu lên 5 tỉ USD vào cuối năm 2016, các chuyên gia và các quan chức của Ủy ban đầu tư (BOI) cho biết.

Sử dụng công nghệ hiện đại, môi trường thân thiện và sẵn có lực lượng lao động có tay nghề cao, cùng với việc tiếp cận dễ dàng hơn đối với nguồn tín dụng đầu tư, có thể giúp đạt được mục tiêu xuất khẩu da và đồ da cao hơn, các quan chức BOI cho biết.

Cho đến nay, Bangladesh chỉ chiếm 0,56% thị phần thị trường toàn cầu, với kim ngạch xuất khẩu da và đồ da lên tới 1,295 tỉ USD, mặc dù lĩnh vực này nổi lên như một ngành xuất khẩu lớn thứ hai sau RMG. Xuất khẩu từ ngành này chiếm 4,29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh, với trị giá 30,17 tỉ USD.

Để khám phá tiềm năng của ngành này và tìm cách phát triển lĩnh vực này có 90% giá trị gia tăng, trái ngược với RMG, chỉ có 40%, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các học giả, các nhà hoạch định chính sách và các nhà kỹ trị có khả năng đáp ứng một cuộc hội thảo. BOI sẽ tổ chức cuộc hội thảo kéo dài 1 ngày, ở đó  họ sẽ thảo luận về tiềm năng và điểm yếu của ngành công nghiệp, xác định các lỗ hổng và đề xuất ý kiến để có thể làm tăng trưởng lĩnh vực này theo một quỹ đạo mới.

"Nước này có tiềm năng tăng kim ngạch xuất khẩu da và đồ da gấp vài lần so với mức hiện tại, ở mức 1,3 tỉ USD, bằng cách đảm bảo cơ sở hạ tầng và môi trường thân thiện, đa dạng hóa sản phẩm", Tauhidur Rahman Khan, thư ký, BOI, người trông coi việc đầu tư và quảng bá hoạt động của ngành tiềm năng.

Theo các nguồn tin, nước này cần phải có kế hoạch hành động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, để thúc đẩy ngành da, nhằm mục tiêu tăng đáng kể thị phần thị trường toàn cầu, với trị giá khoảng 230 tỉ USD. Họ cũng đặt trọng tâm vào các sáng kiến chung công – tư để tận dụng tốt nhất tiềm năng của ngành này.

Họ cho biết, thiếu đào tạo, tiếp cận nguồn tín dụng và thiếu công nghệ mới nhất là điểm yếu của ngành. Tuy nhiên, họ cho biết, với việc thực hiện các vấn đề Savar leather estate sẽ giải quyết được với một mức độ lớn và thu hút nhiều hơn đầu tư nước ngoài.

Theo các chuyên gia, Bangladesh là một địa điểm lý tưởng đối với việc sản xuất da và sản phẩm da, với chi phí thấp nhưng chất lượng da cao. Nước này nguồn lao động giá rẻ lớn, nguyên liệu bản địa với mô hình chất lượng độc đáo.

"Con số xuất khẩu sẽ cao hơn nhiều, nếu tình trạng bất ổn chính trị không ảnh hưởng đến lĩnh vực này",  Mizanur Rahman Khan, giám đốc quản lý của Bay Group, người mới đây đã gặp các khách hàng của ông tại Hồng Kông cho biết thêm rằng, nhiều người trong số họ lo ngại về tình hình bất ổn chính trị của nước này. Tuy nhiên, ông cho biết, họ đã nhận được phản hồi tốt từ phía các khách hàng, đặc biệt sau khi đưa công nghệ mới để phục vụ các khách hàng của họ tại thị trường EU và Mỹ. Công ty này không thường xuyên xuất khẩu sản phẩm da, đặc biệt giày nam giới và phụ nữ, với trị giá khoảng 6-7 triệu USD, hiện tại họ đã nhận các đơn đặt hàng trị giá khoảng 20 triệu USD, sau khi nâng cấp ngành công nghiệp với công nghệ mới từ Đài Loan. Mới đây,  họ đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với một công ty của Đài Loan về đầu tư kinh doanh. "Chúng tôi tập trung nhiều hơn để phát triển các sản phẩm mà các khách hàng yêu cầu và hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu", Khan cho biết thêm rằng, sẽ không thiếu người mua hoặc các nhà đầu tư, một khi chúng tôi có thể phát triển ngành công nghiệp môi trường thân thiện.

Các doanh nghiệp da tự tin đáp ứng mục tiêu xuất khẩu 1,397 tỉ USD, do chính phủ đưa ra cho năm tài chính này, các quan chức BOI cho biết thêm, ngành này có khả năng thu được nhiều hơn, nếu hạn chế được loại bỏ.

Xuất khẩu da và đồ da tăng lên 572,67 triệu USD trong 6 tháng đầu năm tài chính này, trong khi chỉ đạt 537,74 triệu USD cùng kỳ năm tài chính trước đó, số liệu EPB cho biết. Hiện tại, xuất khẩu da và sản phẩm da của nước này bao gồm, giày dép và đồ da thời trang, da thành phẩm và vỏ da. Có khoảng 60% da và đồ da xuất khẩu sang EU, 30% sang Nhật Bản và 10% xuất khẩu các thị trường còn lại.

 Lefaso.org.vn

Tin tức liên quan