Xuất khẩu giày dép của Ý đã giảm dần trong năm 2023, với tổng giá trị cuối năm đạt 12,8 tỷ EUR (10,9 tỷ GBP/13,9 tỷ USD), giảm 0,6% so với năm trước đó. Dù ghi nhận mức tăng gần 15% trong quý 1 năm 2023, doanh số xuất khẩu đã giảm 8,7% trong quý 4 so với cùng kỳ năm 2022
Kết quả kém này được cho là đã trở nên trầm trọng hơn trong nửa cuối năm do lạm phát, khiến giá cả tăng cao. Một sự sụt giảm 1,4% trong nhập khẩu cũng được cho là chỉ ra sự thiếu động lực trong thị trường giày dép Ý..
Mặc dù các nhà sản xuất giày dép Ý đã trải qua mức tăng trưởng 14% về doanh thu trong năm 2022 và quay lại mức trước COVID, nhưng họ đã bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao. "Năm vừa qua là một năm hỗn hợp," bà Giovanna Ceolini, Chủ tịch Assocalzaturifici cho biết. "Thành công rực rỡ trong quý đầu tiên với mức tăng trưởng hai con số cho xuất khẩu và doanh thu, sau đó là sự chậm lại dần... chúng tôi dự báo sẽ có thêm một sự dừng lại, ít nhất là trong nửa đầu năm 2024."