Mục tiêu xuất khẩu ngành dệt may năm 2024 là 44 tỷ USD.
Hầu hết các thị trường giảm nhu cầu
Trong suốt cả năm 2023, tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, lạm phát tăng tại hai thị trường chủ lực là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) khiến sức tiêu thụ sản phẩm thời trang giảm mạnh, kéo theo số lượng đơn hàng giảm sâu, từ đó đẩy kim ngạch xuất khẩu của hai lĩnh vực này vào thế khó khi cả 2 đều không đạt theo kế hoạch dự kiến.
Nhìn lại bức tranh của ngành dệt may năm qua, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) nhận định rằng, năm 2023 là năm khó khăn nhất trong lịch sử hình thành tập đoàn (29 năm), kể cả trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành thì cũng không đến nỗi khó như năm 2023. “Đây cũng là năm đầu tiên kể từ khi ngành dệt may Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, kim ngạch xuất khẩu của ngành giảm tới gần 10%. Thậm chí, nhiều đơn vị dệt may khó khăn kéo dài 18 tháng...”, ông Hiếu bày tỏ.
Tương tự với ngành da giày, những khó khăn cũng đeo bám dai dẳng trong suốt cả chặng đường dài của năm 2023.
Bước sang năm 2024, các dự báo đều cho thấy những hy vọng nền kinh tế thế giới có sự cải thiện, nhất là tại thị trường Mỹ với tín hiệu có thể có 3 đợt cắt giảm lãi suất lên tới 0,75%, đây là động lực thúc đẩy tiêu dùng trở lại. Theo nhận định của Vinatex, các quốc gia cạnh tranh gặp nhiều vấn đề về lao động, xung đột vũ trang ở trong nước, trong khi Việt Nam đang là một điểm đến an toàn sẽ là một thuận lợi cho các đơn hàng có khả năng quay lại Việt Nam.
Ông Cao Hữu Hiếu cho biết, với cơ sở từ bài học của năm 2023 và các dự báo của năm 2024, Vinatex đặt ra 5 kiên định - kiên trì trong thông điệp năm 2024. Bao gồm kiên định mục tiêu tham gia vào chuỗi cung ứng với vị thế vững chắc, là đối tác ưu tiên của các nhà sản xuất - phân phối lớn trên thế giới. Kiên định xây dựng nội tại tập đoàn mục tiêu chiến lược là một điểm đến cung ứng giải pháp trọn gói về dệt may và thời trang xanh.
Cùng với đó, Vinatex còn kiên định thực hiện các cam kết và sáng kiến về môi trường, xã hội, quản trị công ty; Kiên trì thực hiện liên tục dự báo và đưa ra giải pháp thích ứng với thị trường bất định; kiên trì công tác đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới của thị trường và công nghệ.
Xác định năm 2024 vẫn sẽ là năm nhiều thách thức tiềm ẩn với các doanh nghiệp, do đó “kiên cường - dũng cảm - sáng tạo - đoàn kết” sẽ tiếp tục là từ khoá cho mọi hoạt động của doanh nghiệp trong tình hình mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dệt may trong nước cũng có những thách thức mới, như tiền lương tối thiểu tăng 6% từ 1/7/2024, giá điện có thể tiếp tục tăng sau khi đã tăng trên 7% năm 2023…”, ông Hiếu bày tỏ.
Nguồn: cafef.vn