Gucci đảm nhiệm vai trò khai mạc tuần lễ thời trang nam ở Milan mùa Thu Đông 2023, cho dù chưa tìm ra người sẽ thay thế Alessandro Michele
Sau 3 năm, Gucci cuối cùng lại ra mắt một bộ sưu tập thời trang nam riêng biệt. Ảnh: Gucci
Tuần lễ thời trang nam – còn gọi là Pitti Uomo – mùa Thu Đông 2023 sẽ diễn ra từ 13 đến 17 tháng 1 năm 2023, với Gucci đảm nhiệm vị trí mở màn ở Milan.
Việc khai mạc cho sự kiện nước Ý, gồm 21 show runway và 31 buổi presentation, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Gucci trong lĩnh vực thời trang nam cũng như tái kết nối với đơn vị tổ chức tuần lễ thời trang Milan – điều đã bị bỏ ngỏ khi Alessandro Michele còn tại vị.
Dẫu Alessandro Michele đã rời đi, Gucci vẫn chưa tuyên bố giám đốc sáng tạo mới. Do đó có thể cho rằng đội ngũ thiết kế nội bộ sẽ đảm nhiệm bộ sưu tập lần này. Không rõ liệu cựu giám đốc sáng tạo có để lại chỉ thị cho họ, hay họ sẽ rẽ sang một hướng đi mới ngay lập tức.
Các thiết kế cho nam của Gucci dưới thời Alessandro Michele bị xem là quá lưỡng tính và làm mất đi một lượng khách hàng truyền thống đáng kể của thương hiệu. Ảnh: Gucci
Bộ sưu tập ra mắt tại Tuần lễ thời trang Milan Nam Thu Đông 2023 sẽ là bộ sưu tập thời trang nam chủ chốt đầu tiên của Gucci sau 3 năm tổ chức các show diễn tổ hợp nam – nữ.
Alessandro Michele vốn ưa chuộng các thiết kế mang phong cách phi giới tính, do đó ông không có lý do gì để trình làng bộ sưu tập riêng biệt tại hai tuần lễ thời trang ready-to-wear cho nam và nữ.
WWD đã phỏng vấn một nhà tư vấn tài chính và đầu tư chuyên về địa hạt xa xỉ ở Milan. Ông ta cho rằng phong cách thiết kế của Alessandro Michele đã làm mất đi một lượng lớn khách hàng nam từng trung thành với Gucci. Họ thuộc nhóm lớn tuổi hơn, nhưng hầu bao cũng rủng rỉnh, và họ chuộng những sản phẩm như túi xách, giày dép và suit có phần cổ điển hơn – dòng sản phẩm mà Alessandro Michele bỏ qua khi tập trung thiết kế thời trang unisex.
“Có một điểm thiếu trong sự kết nối giữa thị trường và viễn tưởng của Alessandro Michele cho [Gucci]”, ông nói. “Tôi nghĩ, Gucci đang xem xét lại chiến lược định vị thương hiệu”.
Ảnh: Gucci
Nguồn tin cho rằng Alessandro Michele đã được yêu cầu chuyển hướng thiết kế để phù hợp với định vị mới của Gucci. Tuy nhiên, ông được cho là không đồng ý thay đổi phong cách riêng, do đó lựa chọn rời đi để bảo toàn gu thẩm mỹ và tiếng nói cá nhân.
“Phong cách thiết kế đều tay [của Alessandro Michele] được xem là authentic bởi giới trẻ”, theo Giovanna Brambilla, cộng sự Milan tại công ty nghiên cứu thị trường Value Search. “Ông có một cộng đồng trẻ ủng hộ những quan điểm ông đề ra – về sự không phân biệt giới tính, phát triển bền vững, và hướng tới thế giới metaverse ảo – và cách chúng được bộ phận kinh doanh, điều hành nâng đỡ. Có lẽ ông ấy không cảm thấy an tâm khi thay đổi phong cách riêng và làm mất đi niềm tin của họ nơi ông, do đó ông ấy chọn khép lại chương thời trang cùng Gucci”.
Tuy nhiên, báo cáo cho rằng không có gì đáng e ngại khi Alessandro Michele và Gucci chia tay. Vì trong lịch sử, Gucci từng có những màn xuất hiện rồi chia tay gây tốn giấy mực báo giới – cụ thể là thời kỳ tại vị của Tom Ford. Mỗi khi một ngôi sao đến với nhà mốt nước Ý, phong cách của Gucci lại thay đổi một cách đột ngột và dường như không có gì liên kết với giám đốc sáng tạo tiền nhiệm. Nhưng đó cũng là bản sắc của Gucci: Luôn thay đổi để tồn tại.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam