Theo Phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngành công nghiệp giày dép Indonesia ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 6,1 tỷ USD trong cả năm 2021, thành tích cao nhất trong lịch sử thương mại quốc tế ngành này.
Ngành công nghiệp giày dép Indonesia hướng đến các thị trường khu vực. Ảnh minh họa: Reuters
Giám đốc điều hành của Hiệp hội giày Indonesia (Aprisindo) Firman Bakrie ngày 10/2 cho biết, giá trị xuất khẩu trong suốt năm 2021 đã tăng 28% so với mức năm 2020 là 4,8 tỷ USD.
Do đó, Hiệp hội rất lạc quan rằng giá trị xuất khẩu năm nay sẽ tăng và cao hơn mức 6,1 tỷ USD của năm 2021.
Mục tiêu này tương đối cao trong bối cảnh chi phí sản xuất của ngành công nghiệp chế tạo dự kiến sẽ tăng, do kế hoạch tăng một số thành phần như thuế và biểu giá điện.
Cũng theo ông Firman, sự tự tin trên là vì các nhà xuất khẩu trong nước đang để mắt đến một số thị trường xuất khẩu mà Trung Quốc và Việt Nam có khả năng rời bỏ trong năm nay.
Ngoài ra, các sản phẩm giày dép từ Indonesia vẫn được coi là có sức cạnh tranh trong khu vực châu Á, bất chấp khả năng chi phí sản xuất tăng cao trong thời gian gần đây.
Trên toàn cầu sẽ có sự sụt giảm về nhu cầu, nhưng những lợi thế của Indonesia có thể khuyến khích sự dịch chuyển của nhu cầu khỏi Việt Nam, Trung Quốc và các nước châu Á khác.
Trước đó, Bộ Thương mại Indonesia dự báo thặng dư cán cân thương mại năm nay ở mức 31,4 - 31,7 tỷ USD, giảm 11,39% so với mức thặng dư 35,44 tỷ USD của năm 2021.
Người đứng đầu Cơ quan Đánh giá và Phát triển Thương mại thuộc Bộ Thương mại Kasan Muhri cho biết, việc điều chỉnh dự báo cán cân thương mại dựa trên triển vọng giá hàng hóa toàn cầu có xu hướng giảm vào đầu năm nay.
Việc tăng giá các mặt hàng xe máy vẫn là động lực giúp tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu của Indonesia. Nhưng nhìn vào những kinh nghiệm trước đây, tình trạng này sẽ không kéo dài./.
Theo : https://bnews.vn/