Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • CHẾ TÁC THỦ CÔNG: XU HƯỚNG GIÚP THỜI TRANG VIỆT NAM PHÁT TRIỂN HẬU ĐẠI DỊCH 2021
  • 05/08/2021

Sản xuất thời trang thủ công bền vững là hướng đi của tương lai. Khai thác xu hướng này sẽ giúp thời trang Việt phát triển vượt bậc hậu đại dịch 2021.

Phát triển bền vững, trở về với thời trang thủ công là một xu hướng lớn ở cả thế giới lẫn Việt Nam hậu đại dịch năm 2021. Ảnh: Unsplash

Dịch COVID-19 đã có những tác động chưa từng thấy đến nền kinh tế toàn cầu. Đối với ngành công nghiệp thời trang, nó tạo ra những thay đổi mang tính bước ngoặt cho cả thế giới và tại Việt Nam. Một trong những xu hướng được dự đoán sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành thời trang Việt Nam hậu năm 2021 là xu hướng phát triển bền vững, trở về với hàng may mặc thủ công.

Thời trang bền vững: Xu hướng phát triển hậu đại dịch toàn cầu năm 2020 – 2021

Dịch bệnh khiến con người nhận ra họ không sống trong một thời đại của sự dư thừa, mà đã đến lúc cần hướng đến sự bền vững khi các nguồn tài nguyên đang trở nên hạn chế. Khi phải ở nhà nhiều hơn, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn trang phục tối giản. Vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Họ mua sắm ít hơn nhưng chất lượng hơn.

Đặc biệt, yêu cầu thời trang bền vững được thấy rõ ở nhóm khách hàng thế hệ Z và millennials. Trong khi thế hệ trước vốn thường chọn mua đồ hiệu vì chất lượng cao cấp và di sản lâu đời của thương hiệu, millennials và gen Z còn đòi hỏi thêm tính bền vững và thời trang đạo đức. Một báo cáo từ năm 2015 của Nielsen đã chỉ ra rằng 73% millennials sẵn sàng trả thêm tiền cho những sản phẩm bền vững. Còn Forbes cho biết trong một báo cáo của mình vào năm 2019, 62% thế hệ Z yêu thích những thương hiệu bền vững hơn.

Sự bền vững trong thời trang không chỉ nằm ở những chất liệu thân thiện với môi trường. Đó còn là sự nhân đạo với những người đã làm nên sản phẩm, sự gắn kết lâu dài với khách hàng và những giá trị nhất định cho cộng đồng. Sự minh bạch cũng là yếu tố nâng cao tính bền vững cho thương hiệu, khi người tiêu dùng ngày càng muốn hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm mình cầm trên tay.

Với sự phát triển của Internet và các công cụ kỹ thuật số, cùng với lứa khách hàng thế hệ Z và millennials lớn lên trong thời đại số, nhu cầu này ngày càng cần được nhìn nhận và đáp ứng. Trong bối cảnh đó, thời trang thủ công ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Thời trang thủ công, một phần quan trọng của phát triển bền vững

Chế tác thủ công: Xu hướng giúp thời trang Việt Nam phát triển hậu đại dịch 2021

Thời trang thủ công mang đến vẻ đẹp nguyên bản và chứa đựng những câu chuyện riêng tư. Ảnh: Công ty TNHH Thời Trang Thủ Công

Từ lâu, thủ công được xem là linh hồn của các thương hiệu thời trang xa xỉ trên thế giới. Đối lập với hàng thời trang nhanh (fast fashion), thời trang thủ công mang đến vẻ đẹp độc bản, không trùng lắp. Sự tỉ mỉ, cẩn trọng đến từ từng chi tiết nhỏ, khiến mỗi thiết kế trở thành một tác phẩm nghệ thuật công phu. Đằng sau mỗi thiết kế thủ công là những câu chuyện, những nguồn cảm hứng đầy mỹ cảm khó có thể tìm thấy ở quy trình sản xuất công nghiệp.

Theo nhà thiết kế nổi tiếng Jonathan Anderson, thủ công là cách thức kết nối giác quan thay cho những tương tác ảo của phương tiện công nghệ. Trong bối cảnh sự quan tâm người tiêu dùng dịch chuyển từ những sản phẩm có thể loại bỏ nhanh chóng sang những sản phẩm có sức sống lâu dài, thời trang thủ công là sự lựa chọn lý tưởng. Nó góp phần mang đến sự thay đổi tích cực cho môi trường, giảm thiểu rác thải, thúc đẩy sự giải phóng khỏi những hạn chế so với quy trình sản xuất truyền thống.

Thủ công là thế mạnh của Việt Nam, nhưng có nguy cơ mai một

Chế tác thủ công: Xu hướng giúp thời trang Việt Nam phát triển hậu đại dịch 2021

Ảnh: Công ty TNHH Thời Trang Thủ Công

Nhưng ở Việt Nam, câu chuyện lại khác. Ngành thủ công được hình thành và phát triển lâu đời nhưng lại đứng trước thách thức bị thay thế bởi công nghệ và máy móc. Các nghệ nhân có tay nghề cao rất khó cạnh tranh trước sức ép này, dù kho tàng thủ công truyền thống Việt Nam vô cùng phong phú, độc đáo.

Điều này là vô cùng đáng buồn, vì trong thời đại cả thế giới quay về với thời trang thủ công, ngành thời trang Việt Nam hẳn sẽ có chỗ đứng vững vàng trên thương trường thế giới nếu có thể khai thác sức mạnh chế tác thủ công của mình. Nghệ nhân Việt nổi tiếng là khéo tay, chăm chỉ. Vừa có thể duy trì làng nghề tay nghề cao, vừa có thể xuất khẩu hàng thời trang thủ công, chẳng phải là một mũi tên trúng hai con chim ư?

Trước tình hình này, nhiều công ty đã tìm cách khai thác thị trường ngách (niche market) của thời trang thủ công. Phát triển ngành nghề truyền thống nhưng cũng chú ý bảo vệ môi trường, đảm bảo những điều kiện làm việc tốt cho thợ thủ công cũng là ưu tiên của nhiều thương hiệu Việt, trong đó có công ty Thời Trang Thủ Công.

Công ty Thời Trang Thủ Công đi đầu xu hướng thời trang thủ công ở Việt Nam

Hải Minh (phải), CEO Công ty TNHH Thời Trang Thủ Công

Với lợi thế sở hữu xưởng sản xuất riêng, công ty Thời Trang Thủ Công đã tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho những nghệ nhân đầy tâm huyết và có tay nghề cao của mình và đầu tư vào chuỗi cung ứng. Đồng thời, công ty cũng lựa chọn kỹ lưỡng những nguyên liệu bền vững như sợi raffia, nguyên liệu thủ công truyền thống từ khắp các làng nghề ở Việt Nam để thổi vào đó hơi thở đương đại của thời trang cao cấp.

“Chúng tôi đề cao sự bình đẳng, đa dạng và tự do trong xưởng của mình, trao quyền cho những người thợ thủ công. Chúng tôi may mắn khi họ đã đồng hành từ những ngày đầu tiên thành lập, từ khi chúng tôi là một xưởng làm nón gia đình. Tôi tin rằng việc sản xuất dựa vào tay nghề truyền thống kết hợp với những công cụ kỹ thuật số hiện đại sẽ góp phần mang đến những thay đổi tích cực”.

– Hải Minh, CEO công ty Thời Trang Thủ Công –

Những sợi cói mộc mạc vẫn có thể dệt nên những thiết kế gợi cảm, đầy tinh xảo. Hải Minh nói: “Có quan niệm cho rằng những sản phẩm thủ công từ các chất liệu tự nhiên là kém bền, không thời trang. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực chứng minh điều ngược lại rằng các sản phẩm này vẫn bền, đẹp, thời trang, thậm chí là sang trọng vào hàng ‘Couture’ nếu chọn lựa và sử dụng chất liệu đúng cách”.

Có thể thấy dịch COVID-19 đã có thay đổi bộ mặt của ngành thời trang. Tuy nhiên khi đối diện với thử thách này, những người làm thời trang Việt Nam có cơ hội chuyển mình bằng hướng đi bền vững.

Về Công ty TNHH Thời Trang Thủ Công

Công ty TNHH Thời Trang Thủ Công là công ty trong ngành thời trang và làm đẹp với các lĩnh vực liên kết theo chiều dọc: sản xuất, bán sỉ, bán lẻ. Chuyên ngành chính là sản xuất các phụ kiện nón túi thời trang.

Với sự tỉ mỉ và tình yêu thủ công, công ty mong muốn đưa câu chuyện của Việt Nam đi khắp thế giới. Với hành trình hơn 20 năm phát triển trong ngành sản xuất thời trang và 3 thế hệ trong ngành nón, chúng tôi dồn tâm huyết để tạo ra các thiết kế nón, túi, giày, phụ kiện thời trang và nhà cửa cao cấp và bền vững.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tin tức liên quan