MICAM là hội chợ giày dép quan trọng của một trong bốn kinh đô thời trang thế giới
MICAM, hội chợ giày dép lớn nhất Milan, hy vọng sẽ mở cửa lại vào cuối năm 2021, khi đại dịch toàn cầu được kiểm soát tốt hơn. Ảnh: MICAM
Các quốc gia tại châu Âu đang từ từ ổn định hậu đại dịch COVID-19. Nhờ vaccine được chế tác và phân phát kịp thời, sự giãn cách xã hội và luật giới nghiêm đã được thả lỏng. Pháp và Ý – hai quốc gia quan trọng của ngành thời trang – cũng cho phép các sự kiện quan trọng bắt đầu khởi động lại. Trong số những hoạt động ấy là hội chợ giày dép quốc tế MICAM.
MICAM là một hội chợ thương mại chuyên về giày dép được ngành công nghiệp thời trang tin cậy. Hàng chục ngàn người đổ xô về Milan hàng năm để tham dự hội chợ này.
Tuy nhiên, trong hai năm 2020 và 2021, vì đại dịch toàn cầu nên những sự kiện thời trang bắt buộc phải diễn ra với định dạng số. MICAM cũng không ngoại lệ.
Hiệp hội mau chóng tổ chức MICAM Digital Show. Bên bán hàng có thể trình làng sản phẩm, dịch vụ của mình qua cổng thông tin trên mạng. Người mua có thể liên hệ họ trực tiếp để đặt hàng.
MICAM Milano Digital Show lần thứ hai diễn ra từ 8/3 đến hết 8/5. “Chúng tôi rất hài lòng vì kết quả của của sự kiện lần này. Sự kiện thu hút 90 nhãn hàng trình bày, 5000 đơn vị thu mua tham gia, với gần 2000 đơn liên hệ để đặt hàng”, trích lời Tổng giám đốc điều hành MICAM, ông Tommaso Cancellara.
MICAM đã thành công trong việc chuyển thể các workshop của MICAM X thành định dạng số hóa. Ảnh: MICAM
Một sức hút lớn của MICAM Milano Digital Show là MICAM X, workshop giúp các người tham dự hiểu thêm về xu hướng thiết kế và công nghệ trong chế tác giày dép mới nhất. Đồng thời giúp các người tham dự kết nối với những chuyên gia trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, dù công nghệ có được ưa chuộng đến cỡ nào thì nó cũng không thể thay thế trải nghiệm được đến MICAM mua hàng trực tiếp.
Điều này có lẽ sẽ sớm được thực thi, vì khu vực Milan bắt đầu giảm áp lực giãn cách xã hội.
Chủ tịch MICAM, ông Siro Badon, thông báo rằng MICAM có khả năng lớn sẽ tái khởi động vào tháng Chín năm 2021.
“Theo thông lệ, MICAM được tổ chức trong vòng bốn ngày. Nhưng năm nay, chúng tôi sẽ thử nghiệm với mô hình rút gọn trong ba ngày. Hội chợ sẽ đáp ứng tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn cho người tham dự, mà chúng tôi đã bắt tay cùng trung tâm tổ chức sự kiện Fiera Milano để thực hiện.
Song song với sự kiện năm 2021, MICAM sẽ vẫn vận hành nền tảng số. Cổng thông tin số hóa này sẽ tạo điều kiện cho những nhà bán lẻ hay đơn vị mua hàng không có điều kiện đến Milan để tham dự hội chợ trực tiếp.
Ảnh: MICAM
Phiên bản đầu tiên của MICAM ra đời từ năm 1931. Tuy nhiên lúc ấy nó chỉ là một hội chợ thương mại phổ cập, không chuyên. Mãi đến năm 1968, một nhóm doanh nhân mới quyết định tập trung vào hàng giày dép, và đặt tên cho hội chợ với cái tên MICAM, viết tắt từ Mostra Internazionale Calzature Concerie Affini e Macchinari, có nghĩa là hội chợ triển lãm quốc tế về công nghệ chế tác và sản phẩm giày dép.
Ngày nay, MICAM là một trong những hội chợ triển lãm giày dép lớn nhất trên toàn cầu. Sự kiện kết nối những nhà thiết kế giày dép, đơn vị sản xuất, đơn vị chế tác máy móc và công nghệ đóng giày, cùng với các nhà bán lẻ. Trung bình, hội chợ đón tiếp 45.000 khách mời mỗi kỳ, đại diện cho 130 quốc gia. Các sản phẩm, ngoài dòng giày làm tại Ý (Made in Italy), còn có sản phẩm đến từ 30 quốc gia khác.
Hội chợ diễn ra hai lần một năm, vào tháng Hai và tháng Chín định kỳ, theo sát hai mùa thời trang Thu Đông và Xuân Hè của các tuần lễ thời trang.
Những hình ảnh tổng quát của hội chợ MICAM trước khi đại dịch hoành hành. Ảnh: MICAM