Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Doanh nghiệp thâm dụng lao động tại Việt Nam và các nước ASEAN khác ít bị tác động bởi cú sốc địa chính trị
  • 13/05/2021

Một năm trước, nền kinh tế khu vực còn phải đối mặt với tình trạng đóng băng khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Đến nay, nền kinh tế các nước ASEAN đang dần phục hồi. Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng tình hình đang được cải thiện, tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ đạt mức 4,4% trong năm nay, đến năm 2022 sẽ tăng tốc lên 5,1%.

Mới đây, Indonesia thông báo vốn FDI của nước này đã tăng 13% trong 3 tháng đầu năm, đạt mức 7,7 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Việt Nam, cũng trong 3 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 10,13 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại Malaysia, Microsoft thông tin thời gian tới, tập đoàn sẽ đầu tư 1 tỷ USD trong vòng 5 năm để xây dựng các trung tâm dữ liệu hợp tác cùng các doanh nghiệp địa phương và cơ quan chính phủ của Malaysia.

Cơ quan nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) cho biết: "Căng thẳng thương mại cùng với môi trường đầu tư dần cải thiện tại các nền kinh tế thành viên đã thúc đẩy nhiều khoản đầu tư chuyển dịch sang ASEAN".

Từ năm 2017, số lượng các nhà đầu tư có trụ sở tại Trung Quốc chuyển hoạt đông sang ASEAN hay các nền kinh tế lớn tại châu Á, điển hình như Nhật Bản, Hàn Quốc đã gia tăng đột biến về số lượng. Cứ trong 33 thông báo về các doanh nghiệp chuyển hoạt động đến châu Á, thì 14 thông báo cho biết sẽ đến các nước ASEAN. Tuy nhiên, với thị trường rộng, nguồn cung lao động lớn và cơ sở hạ tầng trong nước phát triển, Trung Quốc vẫn có những lợi thế nhất định để thu hút đầu tư nước ngoài.

Chuyên gia kinh tế trưởng AMRO, Khor Hoe Ee, chia sẻ với The Sunday Times (Anh) rằng các doanh nghiệp thâm dụng lao động sẽ là những doanh nghiệp có khả năng chuyển dịch nhanh chóng bởi ít bị tác động bởi các cú sốc địa chính trị.

Những cải cách, chẳng hạn như luật lao động và đầu tư mới của Indonesia, hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian phê duyệt các dự án, mang lại lợi thế trong việc thu hút đầu tư. Tiến sỹ Khor nhấn mạnh: "Tiềm năng dành cho các quốc gia ASEAN là rất lớn, đặc biệt trong quá trình chuyển dịch của các doanh nghiệp ra khỏi Trung Quốc. Các quốc gia này đang định vị lại các chính sách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài".

Nguồn: The Straits Times

Tin tức liên quan