Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • CÁCH VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN TÚI XÁCH CANVAS (VẢI BỐ) CAO CẤP
  • 30/03/2021

Bạn đã biết cách bảo quản túi vải bố đúng cách để kéo dài tuổi thọ của món đồ đầu tư của mình?Cách vệ sinh và bảo quản túi xách canvas (vải bố) cao cấp

Dior Book Tote là một loại túi vải bố (canvas) cao cấp. Bạn đã biết cách vệ sinh và bảo quản túi vải bố đúng cách chưa? Ảnh: Dior

Túi xách vải bố cũng có phiên bản cao cấp

Khi mùa xuân hè đến, những mẫu túi làm từ chất liệu nhẹ là canvas (mà tiếng Việt gọi là vải bố) thường được ưa chuộng. Vải bố thường được đan từ sợi cotton, linen, và/hoặc sợi đay. Ngày nay, có thể nó sẽ được dệt cùng với PVC để tăng cường độ bền vả khả năng chống thấm.

Khi nghe nói đến túi vải bố, bạn có thể mường tượng ra mẫu túi đi chợ bình dân hàng ngày. Nhưng điều này không hẳn đúng! Các thương hiệu cao cấp cũng rất ưa chuộng nó, vì độ nhẹ, bền và khả năng được bảo quản đơn giản.

Nổi tiếng nhất hẳn là các mẫu túi canvas monogram của Louis Vuitton và Goyard. Các mẫu túi này có bề mặt được phủ một lớp chống thấm nên cực lâu bền. Mẫu túi xách Dior Book Tote hay Burberry Pocket Bag cũng được làm từ vải bố, nhưng là phiên bản không phủ chống thấm. Túi tote Tom Ford và Balenciaga thì có thêm viền da thuộc, vừa cổ điển lại khiến chất liệu vải bố thật sang.

Nói để thấy, có lẽ, bạn đã sở hữu một chiếc túi xách vải bố cao cấp trong tủ đồ rồi đấy! Tuy nhiên, bạn đã biết cách vệ sinh và bảo quản những chiếc túi xách vải bố này đúng cách?

Cách vệ sinh và bảo quản túi xách vải bố

Các dòng túi On The Go và Neverfull của Louis Vuitton làm từ chất liệu vải bố có phủ lớp chống thấm rất bền. Ảnh: Louis Vuitton

Vải canvas, nhìn chung, thuộc dạng chất liệu “nồi đồng cối đá”, bền lâu và dễ lau chùi. Tăng cường chăm sóc chúng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Nhất là vì túi xách không chỉ là phụ kiện thời trang, mà còn là một món đầu tư.

Cho dù mẫu túi của bạn thuộc loại vải bố thô (uncoated) hay loại đã phủ chống thấm (coated), bạn đều có thể áp dụng các bước sau.

Lưu ý gì khi sử dụng túi canvas hàng ngày?

Để bảo vệ bề mặt của túi…

…tránh cà lên bề mặt túi với các dụng cụ có cạnh sắc, ví dụ bàn chải có gai kim loại, hay trang sức bằng thép có cạnh bén nhọn. Bạn cũng không nên đặt túi xuống bề mặt sắc như nền đá lởm chởm. Cạnh sắc sẽ làm trầy lớp chống thấm của vải; hoặc cứa vào những đường dệt của bề mặt vải bố, khiến vải không còn mịn màng.

Để giúp túi duy trì hình dạng như khi mới mua…

…tránh nhồi nhét quá nhiều đồ đạc vào trong túi khiến túi phồng lên và bị biến dạng.

Khi bạn cất túi vào trong tủ, bạn có thể nhét giấy báo cũ vo viên lại vào lòng túi, để tránh túi bị móp méo. Luôn luôn phủ túi xách vải bố với bao bảo vệ (dust bag) đi kèm.

Cẩn thận trước vấn đề dye-transfer.

Dye transfer là khi chiếc túi bằng vải bố màu tự nhiên (thường là kem hoặc trắng) bị chà sát vào trang phục có màu in đậm, ví dụ như quần jeans. Màu nhuộm vải denim đậm hơn có thể bị dính vào vải bố. Lúc này, cách duy nhất để vệ sinh túi vải bố là đưa nó ra bag spa, nơi chuyên gia có thể xóa vết dơ cho bạn.

Những chiếc túi vải bố trơn (uncoated) dễ bị nhuốm màu nhuộm từ một chất liệu vải khác, nếu bị chà sát với nó liên tục. Một thủ phạm chính là quần jeans hoặc các trang phục đậm màu. Ảnh: Burberry.

Cách vệ sinh túi bằng chất liệu canvas

Nên lau chùi túi…

…sau mỗi lần ra đường, hoặc tối thiểu một tuần/lần. Điều này sẽ hạn chế bụi bặm vương vào những kẽ nhỏ của lớp vải bố đan.

Để lau chùi túi xách vải bố, bạn nên dùng khăn mịn – loại khăn microfiber. Nếu túi của bạn bằng vải có phủ lớp chống thấm (ví dụ: túi monogram Neverfull của Louis Vuitton), bạn có thể dùng khăn ẩm. Nếu túi của bạn là loại bằng vải bố thô (ví dụ: túi Burberry Pocket Bag), bạn nên dùng khăn khô.

Khi trên túi có vết dơ nhẹ, ví dụ vết bẩn từ thực phẩm…

…bạn có thể dùng mút hoặc khăn mềm, thấm nước ấm pha cùng xà bông có độ pH trung tính, rồi lau ngay khi vừa dơ. Thấm dung dịch nước và xà bông đều vào bề mặt túi cho đến khi vết bẩn được tẩy sạch sẽ.

Đừng dùng loại xà bông có chất tẩy rửa nặng (ví dụ có chlorine tẩy trắng). Vì nó có thể làm hư hại bề mặt túi. Cũng đừng dùng bàn chải thô để chà mạnh tay.

Sau khi lau rửa, bạn để túi khô qua đêm trong bóng râm trước khi cất túi vào tủ. Đừng phơi trực tiếp ngoài nắng hoặc dùng máy sấy tóc sấy túi khô. Hành động này có thể khiến chất liệu vải bố mau xuống sắc, bị ố vàng.

Một biện pháp nữa cho bạn là đưa túi đi giặt khô. Chất liệu canvas có thể được spot-treat bởi chuyên viên tại tiệm giặt hấp.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tin tức liên quan