Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Ngành da, giày khai trương : Cổng thông tin điện tử Da - Giày
  • 18/01/2021

Sản xuất da giày là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt trên 22 tỷ USD, chiếm 8,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ngành da giày cũng chịu nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi số, với tự động hóa kết nối và quản lý tích hợp trên mạng Internet vạn vật (IoT) đòi hỏi việc thu thập, lưu trữ và phân tích thông tin dữ liệu lớn, trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong ngành.

Để tăng cường năng lực cho các ngành công nghiệp trong nước trong việc tiếp cận các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 về việc “Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, trong đó nêu rõ: “Các bộ, ngành cần khẩn trương triển khai xây dựng chính phủ điện tử”. Do đó việc xây dựng cổng thông tin điện tử tích hợp cho các ngành sản xuất công nghiệp là rất cần thiết nhằm thu thập và đưa vào khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu khổng lồ của các ngành, kết nối đến các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động và người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Ngành da giày khai trương Cổng thông tin điện tử da giày

Các nguồn thông tin về ngành công nghiệp da giày hiện tồn tại rất đa dạng và phong phú ở trong và nước ngoài, dưới nhiều dạng khác nhau. Ngành da giày cũng đang khai thác nguồn dữ liệu chính thống từ các cơ quan Nhà nước như Tổng cục Thống kê, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Đo lường và chất lượng và các cơ quan bộ, ngành khác, cùng các thông tin khai thác từ cộng đồng doanh nghiệp và qua các phương tiện thông tin, truyền thông ở trong và ngoài nước.

Tuy nhiên việc thu thập và lưu trữ các nguồn thông tin dữ liệu nêu trên hiện còn rời rạc và chỉ phục vụ cho từng đối tượng sử dụng hẹp. Do vậy các nguồn thông tin, dữ liệu này chưa được lưu trữ và khai thác có hiệu quả để hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước và quản lý ngành.

Việc tập trung mọi nguồn thông tin và dữ liệu hiện có của ngành da giày trong một Cổng thông tin điện tử và thường xuyên được cập nhật thông qua các bộ công cụ cài đặt trên cổng, sẽ giúp các doanh nghiệp da giày có thể nhanh chóng lấy được thông tin đáng tin cậy, tiết kiệm được thời gian và công sức. Cổng thông tin điện từ da giày còn giúp người lao động tìm kiếm thông tin về việc làm, chủ động việc học tập nâng cao tay nghề. Người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm có chất lượng phù hợp và các cơ quan quản lý nhà nước có thể ban hành những chính sách và chương trình hỗ trợ sát với thực tế của doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương thông qua dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp”, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) đã khắc phục những khó khăn về kinh phí và nhân lực để triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử của ngành da giày tại địa chỉ www.lefaso.org.vn.

Thông qua cổng thông tin điện tử, hiệp hội có điều kiện phát huy đầy đủ và hiệu quả vai trò định hướng và hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành tiếp cận được các nguồn thông tin, số liệu thống kê, các yêu cầu về chất lượng và an toàn tiêu dùng.... đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiếp cận các thị trường trong nước và quốc tế, nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ mới, đào tạo nguồn nhân lực, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, v.v.

Cổng thông tin điện tử da giày còn là một diễn đàn trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp trong ngành và có thể tương tác với nhiều đối tượng người truy cập ở trong và ngoài nước, là nơi hiệp hội có thể tổ chức các triển lãm, sự kiện trực tuyến, phổ biến các chính sách nhà nước, hay thực hiện các khảo sát doanh nghiệp một cách nhanh nhất.

Với nguồn thông tin phong phú, đa dạng và thường xuyên được cập nhật, Cổng thông tin điện tử da giày thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trong ngành với những lợi ich cụ thể như: nhanh chóng thu thập và phân tích thông tin, dữ liệu trong thời gian ngắn, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa ra các quyết định kinh doanh, tận dụng được các cơ hội của thị trường; Nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí của doanh nghiệp và người lao động; Đảm bảo an toàn an ninh thông tin giao dịch trên mạng; Có thể tạo ra giá trị gia tăng từ các nguồn dữ liệu khai thác trên cổng; Tạo môi trường chuyên nghiệp, bình đẳng giữa các doanh nghiệp; Có thể quảng bá thương hiệu và sản phẩm, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp; Có thể kết nối với các cổng dịch vụ giá trị gia tăng, như thanh toán trực tuyến, khai thác cơ sở dữ liệu về khoa học - công nghệ mới, dịch vụ truy xuất và xác thực nguồn gốc sản phẩm, v.v.

Với hiện trạng của ngành da giày hiện nay mới chỉ có các trang web đơn giản của doanh nghiệp và của hiệp hội… với giao diện thiếu sinh động, nội dụng chậm cập nhật, chưa có các công cụ ứng dụng thu thập và phân tích thông tin hiện đai, nên chưa hấp dẫn người truy cập, do đó hiêu quả sử dụng chưa cao.

Để đảm bảo tính mới và tính sáng tạo, Cổng thông tin da giày sẽ có các công cụ thu thập thông tin tích hợp từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, sử dụng các công nghệ thu thập và phân tích thông tin mới được áp dụng trên thế giới để trang bị những tính năng nổi trội, ứng dụng các công cụ hiện đại, bao quát đầy đủ các thông tin theo yêu cầu để phục vụ được nhiều đối tượng trong và ngoài ngành.

Trong quá trình xây dựng Cổng thông tin điện từ da giày, Hiệp hội LEFASO đã phối hợp tốt với các đơn vị trong nước để khảo sát nhu cầu về thông tin của các doanh nghiệp, tham khảo các cổng thông tin của ngành da giày tại các nước, tổ chức quảng bá và thực nghiệm vận hành cổng thông tin tại một số doanh nghiệp thành viên hiệp hội nhằm kịp thời chỉnh sửa để ngày càng hoàn thiện theo yêu cầu của các doanh nghiệp trong ngành.

Với việc ra đời Cổng thông tin điện tử da giày, ngành công nghiệp sản xuất giày dép, túi xách đầy tiềm năng sẽ có thêm một nguồn thông tin mới phong phú, đáng tin cậy và một diễn đàn giao lưu giữa các doanh nghiệp trong ngành với các đối tác và khách hàng trong và ngoài nước và có thêm một công cụ thúc đẩy phát triển sản xuất thực hiện các mục tiêu xuất khẩu.

 

 Ban thư ký : Lefaso