Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2013 đạt 8,6 tỉ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước đó.
Đặc biệt, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đối với các mặt hàng như giày dép, túi xách và va li với tổng kim ngạch xuất khẩu 3,46 tỉ USD, chiếm 33,6% trong tổng kim ngạch của lĩnh vực này.
Mỹ là thị trường xuất khẩu sinh lợi đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch của Sourcing tại Magic, ông Chris Griffin cho biết, ông cũng là phụ trách khách hàng nước ngoài của Ban tổ chức Magic-Las Vegas Sourcing 2014 tại một cuộc hội thảo mới đây, thảo luận về chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường Mỹ.
Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới đối với xuất khẩu dệt may, hiện tại đứng ở mức 100 tỉ USD mỗi năm. Trong năm 2013, nền kinh tế Mỹ gặp khó khăn, dẫn đến thực tế xuất khẩu dệt may sang thị trường này chỉ tăng ở mức khiêm tốn 3,6% so với năm 2012.
Tuy nhiên, ông Chris Griffin cho biết rằng, nền kinh tế Mỹ đang hồi phục từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Chỉ trong những tháng đầu năm nay, GDP của Mỹ tăng 3-4%, trong khi thị trường chứng khoán và niềm tin của người tiêu dùng trong nền kinh tế này cũng đã tăng đáng kể.
“Tất cả những dấu hiệu tích cực này sẽ tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ”, ông cho biết.
Griffin so thị trường Mỹ với thị trường châu Âu và Nhật Bản, cũng trì trệ và trong tình trạng khủng hoảng, nhưng nền kinh tế Mỹ vẫn vững và trên đà hồi phục.
Các nhà sản xuất và bán lẻ Mỹ đang tích cực tìm kiếm để giảm sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc và đang tìm kiếm các nhà cung cấp trên toàn thế giới để thay thế Trung Quốc, tạo cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để tìm một ngách tại thị trường Mỹ, Chris Griffin cho biết thêm.
Ông cho biết, Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu hàng hóa hàng đầu vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chi phí ở Trung Quốc đang gia tăng và nguồn cung này, Việt Nam là một sự lựa chọn thay thế hoàn hảo đối với các doanh nghiệp Mỹ, nhờ chính trị ổn định, chăm chỉ và trách nhiệm.
Chẳng hạn, tại các hội chợ Magic-Las Vegas Sourcing tại Mỹ, tất cả các nhà nhập khẩu Mỹ lớn đã tập trung tại các gian hàng của Việt Nam để bày tỏ quan điểm của họ rằng, Việt Nam có chi phí lao động ổn định và cạnh tranh với các quốc gia khác. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu Việt Nam quan tâm trong việc chinh phục thị trường Mỹ.
Chris Griffin lưu ý rằng, việc mở rộng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, các doanh nghiệp địa phương nên tìm hiểu hơn về sự khác biệt thị trường theo độ tuổi, phong cách, giá, chất lượng và hàng hóa xuất khẩu thông qua kênh phân phối khác nhau như bán lẻ, bán buôn và đại lý.
Hai kênh phân phối tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam là bán buôn, sở hữu thương hiệu mạnh và các trung tâm bán lẻ lớn.
Đại diện Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên lưu ý đặc biệt về thủ tục pháp lý và các rào cản kỹ thuật tại thị trường Mỹ, nếu họ muốn thâm nhập sâu hơn.
Giống như châu Âu, Mỹ yêu cầu đối với nhập khẩu giày dép đang ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp do hàng loạt các quy định, yêu cầu nghiêm ngặt và điều tra an ninh phải được đáp ứng.
Ngoài ra, mỗi tiểu bang ở Mỹ có quy định và luật lệ riêng, bởi vậy, các nhà nhập khẩu nên chú ý không chỉ luật liên bang mà còn luật mỗi tiểu bang.
Tham gia xuất khẩu bền vững vào thị trường Mỹ, Griffin cho biết rằng, các doanh nghiệp nên quan tâm để tham gia và trở thành thành viên tích cực của hiệp hội thương mại Mỹ, để có lợi thế về chuyên môn và hỗ trợ kỹ thuật, và thực hiện đúng các yêu cầu pháp lý về hoạt động kinh doanh tại Mỹ.
Lefaso.org.vn