Nếu số liệu mới đây của tờ Financial Times và thống kê được đưa ra vào năm 2010 của Hiệp hội công nghiệp da Trung Quốc là chính xác thì tiêu thụ giày dép của Trung Quốc tăng hơn 70% trong 3 năm qua.
Trong một cuộc thảo luận về việc thực hiện mới đây tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông của các nhà sản xuất giày dép Stella và Belle International, tờ Financial Times trích lời các nhà phân tích Nomura cho biết, mức tiêu thụ giày của người dân Trung Quốc là 2,6 đôi/ người/ năm vào cuối năm 2013.
Vào cuối năm 2010, con số chính thức từ Hiệp hội công nghiệp da Trung Quốc đưa mức tiêu thụ hàng năm đạt 1,5 đôi/ người, tăng 73,3%.
Với dân số 1,3 tỉ người, người tiêu dùng Trung Quốc tăng mua giày từ 1,95 tỉ năm 2010, lên gần 3,4 tỉ vào cuối năm 2013.
World Leather công bố báo cáo vào tháng 4-5/2011, cho thấy tiêu thụ giày dép của phụ nữ thủ đô nước này đạt mức 7 đôi/ năm. Điều này cho thấy rằng, tiêu thụ đã cao hơn nhiều so với các số liệu của Hiệp hội công nghiệp da Trung Quốc tuyên bố vào thời điểm đó, và đó là một con số rất gần với một trong những số liệu được cung cấp bởi Nomura cho Financial Times vào tháng 1/2014 về mức tiêu thụ trong năm 2010 hoặc 2011.
Có 2 cách nhìn nhận về điều này. Nếu con số chính thức năm 2010 là chính xác, tăng trưởng thị trường giày dép nội địa Trung Quốc thật đáng kinh ngạc, 73,3%. Nếu theo báo cáo của World Leather tại thời điểm đó, mức tiêu thụ giày của Trung Quốc đã giảm nhẹ, chỉ đạt hơn 3 tỉ đôi giày/ năm trong nhiều năm.
Lefaso.org.vn