Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Việt Nam đạt được mục tiêu xuất khẩu giày dép năm 2013
  • 02/01/2014
Ngành công nghiệp giày dép Việt Nam dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục hơn 8 tỉ USD trong năm nay, Bộ Công thương cho biết.

Xuất khẩu giày dép tính đến giữa tháng 12/2013 đạt 7,9 tỉ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái, Tổng cục Hải quan cho biết.

Trong số đó, Mỹ chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu, tiếp theo là Anh, Bỉ, Đức và Nhật Bản, Hà Lan, Trung Quốc, Brazil và Tây Ban Nha. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 7,2 tỉ USD. Ngành công nghiệp giày dép, tuy nhiên, vẫn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, do không đủ nguồn cung nội địa. Được biết, các nhà máy thuộc da trong nước chỉ đáp ứng 20-30% nhu cầu của các nhà sản xuất giày dép trong nước. Để có được nguyên liệu chất lượng tốt, các nhà sản xuất giày phải nhập khẩu da thuộc từ Brazil, Italia và Mỹ với mức giá cao.

Theo Bộ Công thương Việt Nam nhập khẩu 6 triệu m2 da thuộc mỗi năm. Năm ngoái, nhập khẩu lên tới hơn 3 tỉ USD.

Nhiều nhà nhập khẩu giày dép đã chuyển các đơn đặt hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, do chi phí lao động thấp và ưu đãi thuế quan sẽ được cấp trong năm tới bởi EU. Thuế quan sẽ giảm 3-4% so với mức thuế hiện tại 13-14%, Bộ Công thương cho biết. Các chuyên gia cho biết rằng, ngành công nghiệp giày dép sẽ được hưởng lợi khi Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, để nhận được những lợi ích đầy đủ, ngành phải sử dụng nguyên liệu trong nước hoặc nhập khẩu nguyên liệu từ các thành viên TPP để được hưởng mức thuế 0%.

Các chuyên gia cũng kêu gọi các công ty trong nước nỗ lực hơn nữa để cải thiện chất lượng và năng suất. Khi nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa hồi phục, thị trường trọng điểm đối với giày dép Việt Nam giảm, và kết quả là, các công ty phải lập kế hoạch cho phù hợp. Điều này là quan trọng, do các công ty đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đóng góp hơn 76% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành công nghiệp.

Hiện tại, có khoảng 1.100 công ty tham gia sản xuất giày dép trong nước, sử dụng 720.000 lao động.

Ngoài ra, có hàng ngàn các nhà sản xuất tư nhân và các làng nghề tham gia vào hoạt động sản xuất.

Với công suất này, ngành công nghiệp giày dép Việt Nam dự kiến đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng.

Lefaso.org.vn


Tin tức liên quan