Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • TPP sẽ mang lại thách thức nhiều hơn cơ hội cho ngành công nghiệp giày dép Việt Nam
  • 11/10/2013
Ngành da giày Việt Nam sẽ có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn so với cơ hội từ Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) thỏa thuận sẽ được ký kết vào cuối năm nay, các chuyên gia kinh tế cho biết.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Tổng thư ký của Hiệp hội giày dép chi nhánh phía Nam thành phố Hồ Chí Minh, đã nói với Báo Đầu tư hôm thứ hai (7/10) rằng, ngành da giày Việt Nam phải nhập khẩu nguyên liệu lên đến 90% lượng cần thiết, hầu hết từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ. Theo TPP, ký kết được yêu cầu nhập khẩu nguyên liệu chỉ từ các thành viên của TPP, nếu họ được tận hưởng thuế suất ưu đãi đối với hàng xuất khẩu của họ ở mức 0%, hoặc các vật liệu sản xuất trong nước của họ phải chiếm ít nhất 40% tổng nguyên liệu cần thiết để sản xuất ra các mặt hàng xuất khẩu.

TPP đã được quảng bá là một hiệp định thương mại “Thế kỷ 21”: một nỗ lực không chỉ để cắt giảm thuế nhưng giải quyết các rào cản phi thuế quan đối với thương mại, trong khi bảo vệ quyền lao động. Các nước tham dự chiếm 40% thương mại thế giới bao gồm, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Vòng thứ 19 của cuộc đàm phán được tổ chức tại Brunei vào tháng 8, và vòng tiếp theo sẽ dự kiến sẽ diễn ra tại Indonesia vào tháng 10. Trong khi tham gia, tất cả các cuộc đàm phán dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2013, có thể được mở rộng tới năm 2014 do tham gia bổ sung của Nhật Bản vào tháng 7/2013. Theo Bộ công thương Việt Nam (MIT), một khi thỏa thuận có hiệu lực, sẽ mở ra một thị trường lớn cho xuất khẩu của Việt Nam bao gồm các nước mà Việt Nam chưa ký kết hiệp định thương mại tự do song phương như Mỹ, Canada và Mexico.

Nhưng các nhà sản xuất giày dép Việt Nam sẽ khó khăn để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài ngay trên sân nhà, Bộ cho biết, thêm vào đó, nếu Nhật Bản, Mỹ, Mexico, Brazil và New Zealand đưa sản phẩm của họ đến Việt Nam, các nhà sản xuất giày dép Việt Nam sẽ tìm thấy sản phẩm của họ trong một bất lợi lớn.

Hiện nay, có khoảng 500 công ty sản xuất giày dép tại Việt Nam, 30% các công ty này sản xuất các mặt hàng xuất khẩu. Trong số các công ty xuất khẩu giày dép, 70% đang hoạt động theo phương thức hợp đồng phụ, và dưới 10% áp dụng phương thức FOB (có nghĩa là người mua thanh toán tiền vận chuyển hàng hóa). Kết quả là, chỉ những nhà sản xuất giày dép có đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDIs) sẽ được hưởng lợi mang lại bởi TPP, Bộ cho biết.

Thống kê từ Hiệp hội da giày Việt Nam (LEFASO) cho thấy rằng, TPP sẽ tạo ra 1 triệu việc làm mới cho ngành công nghiệp giày dép Việt Nam, và tăng khối lượng xuất khẩu sang Mỹ, hiện chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Để xử lý những thách thức sau TPP, ngành giày dép Việt Nam nên thay đổi phương thức sản xuất theo hợp đồng phụ hiện nay, chiếm trên 70%, sản xuất sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao, cập nhật các quy định của WTO và FTA, và tăng tỉ lệ sản xuất sản phẩm nội địa, Hiệp hội khuyến nghị.

Trong năm 2012, Việt Nam thu được 8,7 tỉ USD từ xuất khẩu giày dép, trong đó 3,3 tỉ USD đến từ các quốc gia TPP, chiếm 46% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong 9 tháng đầu năm 2013, Việt Nam thu được 6,1 tỉ USD từ xuất khẩu giày dép, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lefaso.org.vn


Tin tức liên quan