Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Triển vọng thị trường giày dép thế giới năm 2015
  • 22/05/2013
 Theo nghiên cứu của tổ chức Global Industry Analysts, thị trường giày dép toàn cầu dự kiến sẽ đạt 195 tỉ USD vào năm 2015, với lượng bán ra vượt 13 tỉ đôi vào năm 2012. Thị trường dự kiến sẽ hồi phục trở lại khi niềm tin người tiêu dùng được xây dựng trong nền kinh tế hậu khủng hoảng.  

            Doanh số bán hàng giày dép đã giảm ở những nước phát triển và chậm lại ở những nước đang phát triển do mức thu nhập giảm hơn, và do đó, chi tiêu ít hơn vào may mặc và giày dép. Người tiêu dùng đang ngày càng chú ý tới giá tiền, tìm kiếm sự đơn giản, đôi giày cứng bền. Các nhà thiết kế giày đang phải chịu áp lực từ sự thay đổi trong tiêu thụ gây ra bởi suy thoái kinh tế. Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ buộc phải cạnh tranh về giá cả và giá trị.  
 

Giá cả thị trường:

        Thị trường giày dép đi bên ngoài (outdoor) được thúc đẩy bởi nhu cầu giày cho phép di chuyển nhanh và dễ dàng. Những sản phẩm nhẹ ngày càng được ưu chuộng, cung cấp nhiều hơn và linh hoạt hơn. Theo Hiệp hội công nghiệp ngoài trời, giày dép đi bên ngoài tăng hơn 14% mỗi năm, lên trên 990 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2011.

Thị trường giày dép thể thao bị chi phối bởi một vài thị trường lớn. Mỹ là thị trường nhập khẩu giày dép thể thao lớn nhất, chủ yếu được sản xuất tại châu Á. Giày thể thao được sử dụng ở một loạt các môn thể thao, bao gồm bóng rổ, quần vợt và chạy. Các thương hiệu thường gắn với thể thao, chẳng hạn Nike dành cho bóng rổ. Thị trường giày dép da bao gồm sản xuất và bán lẻ các loại giày, bao gồm giày casual, thể thao và giày công sở (dress shoes). Da là một loại vật liệu phổ biến trong giày cao cấp, được sử dụng trong nhiều thiết kế thương hiệu. Nhãn hiệu Mỹ thường có nguồn gốc da từ bên ngoài nước Mỹ, tại các nước như Ấn Độ.    
Thị trường khu vực:
Trung Quốc xuất khẩu giày nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, sản xuất gần 13 tỉ đôi, tương đương 63% tổng sản lượng trong năm 2010, RNCOS cho biết. Bán hàng trong nước được thúc đẩy bởi mua bán trực tuyến và gia tăng nhu cầu đối với thương hiệu cụ thể. Trung Quốc đã phải đối mặt với đồng nội tệ tăng giá cùng với giá nguyên vật liệu và chi phí sản xuất leo thang. Giày thương hiệu được bán mạnh mẽ ở Trung Quốc, các công ty đã quảng bá giày của họ với những thông lệ quảng cáo. Thị trường giày dép Trung Quốc đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tiêu dùng và xuất khẩu, trong đó sẽ tiếp tục với tốc tăng trưởng sản lượng hàng năm là 7% trong vài năm tới. Xuất khẩu tăng trưởng mạnh do thị trường nội địa, người dân Trung Quốc tiêu thụ ít hơn 2,5 đôi giày mỗi năm, trong khi mức tiêu thụ  trung bình của phương Tây cao hơn. Theo MarketLine, thị trường mới nổi cấp cao – Ba Lan, Hungary, Brazil, Nam Phi và Đài Loan – sẽ đạt gần 24.219 triệu USD năm 2014, với tốc độ tăng trưởng hàng năm vượt 4% trong vòng 5 năm. Thị trường giày dép Brazil dẫn đầu, tạo thu nhập hơn 9.960 triệu USD trong năm 2009. Thị trường giày dép Ấn Độ dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, RNCOS cho biết. Thị trường, đã bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của các công ty quốc tế, được dự đoán đạt tốc độ tăng trưởng 10% hàng năm từ 2011 đến 2014. Thị trường được thúc đẩy bởi các yếu tố thuận lợi như một lực lượng lao động có tay nghề cao cùng với chi phí lao động thấp. Về điều kiện sản xuất, Ấn Độ chỉ đứng sau Trung Quốc. Khu vực thị trường này thúc đẩy mở rộng xuất khẩu da của Ấn Độ. Không chỉ các công ty lớn hoạt động trong thị trường giày dép Mỹ mà còn những thương hiệu độc lập nhỏ hơn, thường được mua lại bởi các công ty cỡ trung và lớn. Ngành công nghiệp này hiện rất manh mún. Trong năm 2010, nhiều công ty đa dạng hóa sản phẩm của họ tập trung vào các sản phẩm thể thao giá rẻ và giá trung bình. Thị trường giày dép Anh bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, người tiêu dùng cắt giảm mua theo nhu cầu. 65 tuổi trở lên dẫn đầu là khách hàng trung thành, với mức điểm trung thành là 90%, Verdict cho biết. Người tiêu dùng trẻ đi các cửa hàng để tìm giá rẻ hoặc thử các thương hiệu mới, với điểm trung thành ít hơn 86%. Các nhà bán lẻ đang tập trung nỗ lực vào các yếu tố như dịch vụ, tiện lợi và môi trường, trong đó nuôi dưỡng lòng trung thành của người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ giày dép hàng đầu Vương quốc Anh bao gồm Shoe Zone, Primark, Clarks, TescoVisitor, và Brantano. Hãng đóng vai trò chủ chốt trên thị trường giày dép toàn cầu bao gồm Bata, Deckers, Brown Shoes, Wolverine, Weyco, ECCO, Kenneth Cole, Nine West, Timberland, Puma, Gucci, Lacrosse, Vans, San Paulo & Alpargatas, R.G. Barry, Nike và Adidas.  

Triển vọng thị trường
Ngành công nghiệp giày dép toàn cầu đã chứng kiến một sự suy giảm. Các công ty hoạt động tại thị trường phát triển như Mỹ sẽ tiếp tục sản xuất gia công sang các nước rẻ hơn như Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam.  Với người tiêu dùng tìm kiếm giá rẻ do suy thoái kinh tế, chuyển hướng sang nhập khẩu giá rẻ sẽ tiếp tục chiếm phần lớn nhu cầu trong nước. Ngành công nghiệp sẽ thấy doanh thu tiếp tục giảm và áp lực giá cả sẽ làm cho môi trường thị trường ngày càng cạnh tranh.

Tin tức liên quan