Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Họp bàn giải pháp đối với việc các hãng tàu biển thu phụ phí vô căn cứ
  • 11/09/2014
 Họp bàn giải pháp đối với việc các hãng tàu biển thu phụ phí vô căn cứ

 

                                                                                                                                                                                       Ngày 10/9/2014, Cục Hàng Hải Việt Nam đã chủ trì cuộc họp bàn về việc thu phụ phí của các hãng tàu biển nước ngoài đối với hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam

Đây là cuộc họp thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao Thông Vận Tải giao Cục Hàng Hải Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp Hội ngành hàng, trong đó có đại diện của Hiệp Hội Da – Giầy – Túi xách Việt Nam để rà soát và giám sát việc thu các phụ phí phù hợp với luật pháp Việt Nam và thông lệ Quốc tế.

Cuộc họp là sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước (Bộ Giao Thông Vận Tải và Bộ Công Thương) sau những phản ứng mạnh mẽ của đại diện các Hiệp hội ngành hàng trong cuộc tọa đàm giữa các doanh nghiệp Dệt may, Da Giầy và Thủy sản với các hãng tàu biển (chủ yếu là các hãng nước ngoài)


Phát biểu tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã nêu nguyên nhân: từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO và mở cửa cho các Công ty nước ngoài vào hoạt động dịch vụ vận tải biển đã có hơn 40 hãng tàu biển nước ngoài tham gia hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu tại Việt nam. Việc quản lý của các cơ quan nhà nước từ đó trở nên lỏng lẻo, để các hãng tàu biển nước ngoài thao túng giá cước vận tải và thu tới hơn 10 loại phụ phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, trong đó nhiều loại phí vô căn cứ.

Hội nghị đã nêu trách nhiệm của Cục Hàng Hải và Cục Xuất Nhập khẩu và Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với các Hiệp Hội ngành để rà soát lại các khoản phụ phí do các hãng tàu biển thu trong thời gian qua để yêu cầu các hãng vận tải biển nước ngoài chấn chỉnh lại việc thu phụ phí một cách hợp pháp và với các mức phí hợp lý trongđónhiềuloạiphívôcăncứ.

Theo liệt kê của các Hiệp Hội ngành hàng, hiện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải chịu hơn chục loại phí như: phí dịch vụ container (THC) thu cao hơn mức yêu cầu của các cảng, phí mất cân đối container (CIC/CIS), phí tắc nghẽn cảng (PSC), phí vệ sinh container, phí sửa chữa container, phí thủ tục, phí chứng từ giao hàng…

Cuộc họp nhất trí thành lập tổ công tác bao gồm đại diện của Cục Hàng Hải, Cục Quản lý cạnh tranh và Cục Xuất nhập khẩu, Tổng cục thuế, Tổng Cục Hải quan, Phòng TM và CN Việt Nam, Hiệp Hội chủ hàng… với nhiệm vụ rà soát việc thu phụ phí, so sánh với pháp luật Việt nam.

 LEFASO

Tin tức liên quan